Trong thế giới phát triển nhanh chóng ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đóng một vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, tác động trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày, công việc và cả phương thức giao tiếp của con người.

Sự trỗi dậy của nền công nghiệp 4.0 – cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 – được đặc trưng bởi việc tích hợp công nghệ số, tự động hóa, và AI vào lĩnh vực sản xuất. Và đó cũng là tiền đề ra đời cho những nhà máy thông minh – Smart Factories .

1.CÔNG NGHỆ AI TRONG CÁC NHÀ MÁY THÔNG MINH

1.1 Rô-bốt và Tự động hóa

Ro-bốt trong sản xuất đã phát triển đáng kể với sự ra đời của AI, cho phép chúng thực hiện các nhiệm vụ với độ chính xác cao, khả năng cộng tác cao hơn người lao động. Ro-bốt kết hợp AI có thể tự học hỏi, tự rút kinh nghiệm và liên tục hiệu chỉnh để đạt được năng suất và chất lượng cao hơn. Nhờ vậy giúp giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh của nhà sản xuất.

1.2 Bảo trì dự đoán

Các thuật toán của AI phân tích dữ liệu cảm biến từ máy móc và thiết bị, cho phép các nhà sản xuất thấy trước các lỗi tiềm ẩn và chủ động lên lịch bảo trì. Cách tiếp cận này giảm thiểu thời gian chết và kéo dài tuổi thọ của máy móc, ngăn ngừa sự cố tốn kém.

Ứng dụng AI vào công nghệ In

Ứng dụng AI vào công nghệ In trong sản xuất

1.3 Công nghệ In

Công nghệ in bởi AI tạo điều kiện tùy chỉnh hàng loạt, cho phép nhà sản xuất tạo ra các sản phẩm độc đáo phù hợp với sở thích của từng khách hàng mà không gây tốn kém quá nhiều chi phí, khâu sản xuất.

Hơn nữa, các thuật toán AI giúp cho việc thiết kế được tối ưu hóa, đảm bảo chất lượng hơn bằng cách phát hiện ra các lỗi tiềm ẩn, đề xuất cải tiến và giảm thiểu lãng phí nguyên liệu.

1.4 Tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Ai giúp phân tích nhanh chóng lượng dữ liệu khổng lồ để xác định các mẫu, xu hướng và nút thắt. Từ đó, dự đoán nhu cầu và hợp lý hóa mức tồn kho, giúp nhà sản xuất lập kế hoạch chính xác, đảm bảo luôn có sẵn lượng hàng phù hợp.

Điều này cũng giúp cho công tác chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp trở nên tốt hơn, tăng sự hài lòng của Khách hàng và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

1.5 Kiểm soát chất lượng

Các hệ thống kiểm tra do AI cung cấp sẽ phân tích được các nguồn dữ liệu khác nhau để xác định chính xác các lỗi hoặc các điểm không đồng đều của sản phẩm. Kết quả trả về sẽ nhanh chóng và chính xác hơn so với kiểm tra thủ công, giảm thiểu khả năng sản phẩm bị lỗi đến tay khách hàng.

2.LỢI ÍCH CỦA AI TRONG CÔNG NGHIỆP 4.0

2.1 Nâng cao hiệu quả và năng suất

Các công nghệ do AI cho phép các nhà máy thông minh hợp lý hóa hoạt động, giảm thiểu thời gian dừng và cải thiện năng suất. Điều này giúp cho việc sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn và lợi tức đầu tư cao hơn cho nhà sản xuất.

2.2 Giảm chi phí

Bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ được lặp đi lặp lại, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và triển khai bảo trì dự đoán, AI giúp giảm chi phí vận hành trong sản xuất. Điều này cho phép nhà sản xuất duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường ngày càng toàn cầu hóa.

Các lợi ích của AI trong công nghiệp 4.0

Các lợi ích của AI trong công nghiệp 4.0

2.3 Cải thiện chất lượng và sự hài lòng của khách hàng

AI cho phép nhà sản xuất duy trì sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao và tùy chỉnh sản phẩm theo sở thích của khách hàng. Từ đó, giúp nâng cao sự hài lòng của Khách hàng và tạo lòng trung thành với thương hiệu.

2.4 Sự bền vững

Bằng cách giảm thiểu sự lãng phí trong sản xuất, tối ưu việc sử dụng tài nguyên và giảm mức tiêu thụ năng lượng, các công nghệ do AI điều khiển góp phần giúp hoạt động sản xuất  bền vững hơn, mang lại lợi ích cho cả môi trường và lợi nhuận của nhà sản xuất.

3.NHỮNG THÁCH THỨC KHI TRIỂN KHAI AI TRONG CÔNG NGHIỆP 4.0

3.1 Đầu tư ban đầu cao

Việc tích hợp công nghệ AI điều khiển vào các quy trình sản xuất thường đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu đáng kể như: phần cứng, phần mềm và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, xét về lâu dài thì lợi ích đạt được sẽ tương xứng với những chi phí đầu tư này.

3.2 Năng lực của lực lượng lao động

Việc chuyển sang các quy trình sản xuất do AI điều khiển đòi hỏi lực lượng lao động cần có kỹ năng về công nghệ cao. Các nhà sản xuất cần tạo điều kiện bồi dưỡng, đào tạo nâng cao kỹ năng cần thiết cho nhân viên của mình.

3.3 Bảo mật dữ liệu

Các nhà sản xuất phải thiết lập các giao thức an ninh mạng nghiêm ngặt đồng thời tuân thủ các quy tắc và quy định về bảo vệ dữ liệu để bảo vệ thông tin nhạy cảm và ngăn chặn hành vi trái phép.

4.GIẢI PHÁP ÁP DỤNG AI VÀO NHÀ MÁY SẢN XUẤT

Sử dụng hệ thống quản trị tổng thể doanh nghiệp SENSE ERP như một giải pháp cấp thiết và gỡ rối cho các doanh nghiệp mong muốn được áp dụng AI vào cả quản lý vận hành và sản xuất

Sense ERP với các thuật toán AI thông minh

Sense ERP với các thuật toán AI thông minh

4.1 Chi phí phù hợp với từng mô hình sản xuất

Sense ERP được xây dựng customize tùy vào từng mô hình doanh nghiệp, Sense tư vấn căn chỉnh giải pháp tối ưu nhất, áp dụng hiệu quả nhất. Từ kinh nghiệm triển khai cho nhiều doanh nghiệp, nhiều lĩnh vực, chúng tôi hiểu giải pháp nào là phù hợp nhất cho từng công ty.

4.2 Chuyển giao kết hợp đào tạo nhân sự cho đối tác

Trong quá trình chuyển giao công nghệ, Sense đào tạo trực tiếp nhân sự đối tác đến khi sử dụng tốt, và hỗ trợ online 24/7. Sense hiểu rằng, các doanh nghiệp sản xuất sẽ vận hành máy liên tục, nên sự có mặt thường trực để luôn gõ khó cho nhà máy là điều kiện tiên quyết.

4.3 Sense đề cao tính bảo mật cho dữ liệu của đối tác

Công nghệ và các thuật toán của Sense đảm bảo thông tin đc mã hoá nhiều lớp khi dữ liệu được truyền tải, các chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn cho Quý doanh nghiệp về việc cài đặt và vận hành như thế nào để đảm bảo tính bảo mật và an ninh mạng.

Có thể bạn quan tâm: Solutions – Sense ERP 

Bài viết mới nhất

  • Top 5 Ngành nghề Tăng Trưởng Nhanh trong Năm 2023
  • HRM
  • Cẩm nang chọn CRM

Leave A Comment

Related Posts

  • Top 5 Ngành nghề Tăng Trưởng Nhanh trong Năm 2023
    Xem thêm ››
  • HRM
    Xem thêm ››
  • Cẩm nang chọn CRM
    Xem thêm ››