Chuyển đổi số đang trở thành một quá trình quan trọng để các doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của Khách hàng trong thời đại số hóa. Tuy nhiên, nhiều sai lầm về chuyển đổi số có thể khiến các công ty không nắm bắt được quá trình này.

Dưới đây là 5 sai lầm phổ biến nhất về Chuyển đổi số:

Sai lầm thứ nhất: Chuyển đổi số quá tốn kém đối với các doanh nghiệp.

Đây là một trong những sai lầm lớn nhất về chuyển đổi số, rằng nó sẽ làm cạn kiệt ngân sách của doanh nghiệp. Nhiều công ty cho rằng, việc này là tốn kém và ngoài tầm với của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, điều này là không đúng sự thật.

Hiện tại có rất nhiều những công nghệ và các công cụ kỹ thuật với giá cả rất phải chăng, có thể ứng dụng phù hợp với mô hình doanh nghiệp mà không cần phải trả quá nhiều chi phí.

Các doanh nghiệp nhỏ áp dụng chuyển đổi số tăng doanh thu nhanh hơn tới 15%

Các doanh nghiệp nhỏ áp dụng chuyển đổi số tăng doanh thu nhanh hơn tới 15%

Theo một nghiên cứu của Oxford Economics, các doanh nghiệp nhỏ áp dụng chuyển đổi số tăng doanh thu nhanh hơn tới 15% so với những doanh nghiệp không áp dụng. Điều này cho thấy, chuyển đổi số là cần thiết cho doanh nghiệp để phát triền mạnh trong thị trường ngày nay.

Sai lầm thứ 2: Chuyển đổi số chỉ dành cho công ty lớn.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ tin rằng, chuyển đối số là tùy chọn đối với họ và chỉ phù hợp với các công ty có ngân sách lớn. Tuy nhiên, điều này không đúng với sự thật.

Trên thực tế, chuyển đổi số giúp cho các doanh nghiệp nhỏ phát triển và duy trì cơ sở khách hàng tốt hơn. Ứng dụng các công nghệ số mới sẽ giúp doanh nghiệp mới có thể tạo ra sân chơi bình đẳng và cạnh tranh với những công ty nổi bật hơn trong cùng ngành.

Theo khảo sát của Deloitte, 34% doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết, các công cụ và nền tảng số đã có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của họ. Điều này một lần nữa cho thấy, công nghệ số mới không chỉ dành cho các công ty lớn mà còn cần thiết cho các doanh nghiệp nhỏ.

Sai lầm thứ 3: Chuyển đổi số có nghĩa là thay thế con người bằng máy móc.

Một trong những mối lo ngại của nhân viên là chuyển đổi số sẽ khiến họ mất việc làm. Nhiều người tin rằng công nghệ sẽ thay thế con người và khiến công việc của họ trở nên lỗi thời. Điều này là không đúng!

Mặc dù công nghệ có thể tự động hóa các quy trình cụ thể, giải phóng nhiều thời gian và sức lao động, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ bị thay thế. Chuyển đổi số có thể tạo ra các cơ hội việc làm mới và dẫn đến một lực lượng lao động năng suất và gắn kết hơn.

Ví dụ: một nhà máy áp dụng chuyển đổi số có thể sử dụng công nghệ để tự động hóa các tác vụ thông thường như quản lý hàng tồn kho và kiểm soát chất lượng. Điều này giải phóng nhiều thời gian, để nhân viên tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị cao hơn như: thiết kế, đổi mới sản phẩm.

5 Sai Lầm Về Chuyển Đổi Số

Chuyển đổi số có thể tạo ra tới 23 triệu việc làm mới trên toàn cầu vào năm 2025.

Theo nghiên cứu của McKinsey, chuyển đổi số có thể tạo ra tới 23 triệu việc làm mới trên toàn cầu vào năm 2025. Điều này cho thấy, các công nghệ mới có thể tọa ra nhiều việc làm mới cho người lao động.

Sai lầm thứ 4: Chuyển đổi số có nghĩa là làm Website và tạo App.

Mặc dù web và app có thể là một phần của quá trình chuyển đổi số nhưng không là duy nhất. Chuyển đổi số là một quá trình rộng lớn hơn liên quan đến sử dụng công nghệ để chuyển đổi các hoạt động, quy trình, và trải nghiệm.

Các công nghệ thường được áp dụng có thể kể đến như: AI, IoT, blockchain, …..Chuyển đổi số cũng nghĩa là tận dụng dữ liệu để phân tích hiệu quả hơn, và cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định và cải thiện hoạt động.

Sai lầm thứ 5: Chuyển đổi số có thể chờ đợi.

Nhiều doanh nghiệp coi chuyển đổi số như một thứ xa xỉ hoặc “có thì tốt” hơn là một điều cần thiết. Tuy nhiên, chuyển đổi số đang ngày càng trở nên quan trọng đối với các công ty thuộc mọi quy mô và tất cả lĩnh vực. Nó không còn chỉ là duy trì tính cạnh tranh; mà đó là sự sống còn.

Những doanh nghiệp không nắm bắt được công nghệ số có nguy cơ bị bỏ lại phía sau, khi các đối thủ đã đổi mới và giành được lợi thế cạnh tranh. Một tổ chức càng chờ đợi lâu để bắt đầu hành trình số thì thì càng khó bắt kịp.

Kết luận:

Tóm lại, chuyển đổi số là một quy trình hợp lý, có thể tạo ra giá trị mới cho khách hàng và mang lại lợi ích cho mọi doanh nghiệp.

Những sai lầm phổ biến ở trên, chẳng hạn như nó quá đắt đỏ hoặc chỉ dành cho công ty lớn, có thể giúp cho doanh nghiệp đủ tự tin để bắt đầu hành trình chuyển đổi của mình.

Sự tham gia của lãnh đạo và nhân viên là rất quan trọng trong quá trình này và cần dành thời gian để chung tay thực hiện.

Có thể bạn quan tâm:

AI và Công nghệ 4.0: Giải phóng tiềm năng của Smart Factories (senseerp.com)

Chi phí triển khai ERP cho doanh nghiệp (senseerp.com)

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước khi triển khai MRP? (senseerp.com)

Bài viết mới nhất

  • Top 5 Ngành nghề Tăng Trưởng Nhanh trong Năm 2023
  • HRM
  • Cẩm nang chọn CRM

Leave A Comment

Related Posts

  • Top 5 Ngành nghề Tăng Trưởng Nhanh trong Năm 2023
    Xem thêm ››
  • HRM
    Xem thêm ››
  • Cẩm nang chọn CRM
    Xem thêm ››