Nói về phương pháp quản lý hàng tồn kho, chắc chắn bạn đã nghe qua các phương pháp FIFO, FEFO, LIFO. Vậy bản chất, ưu nhược điểm của mỗi phương pháp là gì? Nên ứng dụng chúng cho ngành hàng nào?

Khái Niệm về FIFO, FEFO, LIFO:

FIFO: First-in First-out (Nhập trước xuất trước):

Áp dụng phương pháp FIFO tức là các lô hàng đầu tiên nhập vào nhà kho sẽ là hàng hoá đầu tiên được xuất ra khỏi kho. Hàng hoá lưu kho sẽ được xuất ra tuần tự từ cũ nhất đến mới nhất.

FEFO: First-expired First-out (Hết hạn trước xuất trước):

FEFO là khái niệm được dùng để mô tả cách quản lý và luân chuyển sản phẩm trong kho: Các sản phẩm dễ hỏng hoặc sắp hết hạn sử dụng sẽ được xuất trước. Trong đó hạn sử dụng được tính từ lúc bắt đầu sản xuất đến khi hết hạn sử dụng trên bao bì.

LIFO (Last in First Out – Vào sau Ra trước):

Ở phương pháp này, các hàng hoá được nhập vào kho gần nhất sẽ được xuất ra đầu tiên. Hàng hoá mới được sử dụng trước, dùng ưu tiên hơn hàng hoá cũ.

Phương Pháp Quản Lý Kho FIFO, FEFO, LIFO

Phương Pháp Quản Lý Kho FIFO, FEFO, LIFO

Ưu Nhược điểm của FIFO, FEFO, LIFO

Ưu Nhược Điểm FIFO, FEFO, LIFO

Ưu Nhược Điểm FIFO, FEFO, LIFO

Kết Luận:

Mỗi phương pháp quản lý Kho đều có những ưu nhược điểm riêng của nó, phù hợp cho từng ngành hàng khác nhau. Doanh nghiệp có thể kết hợp một cách khéo léo các phương pháp để đạt được mục tiêu tốt nhất.

Đối với từng phương pháp quản lý Kho, đều có những yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật phù hợp. Sense cung cấp thêm 19 mẹo Quản lý Kho hiệu quả để bạn đọc cùng thực hành cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm tại:

19 Phương Pháp Sắp Xếp Kho Hiệu Quả – Sense ERP

Bài viết mới nhất

  • Top 5 Ngành nghề Tăng Trưởng Nhanh trong Năm 2023
  • HRM
  • Cẩm nang chọn CRM

Leave A Comment

Related Posts

  • Top 5 Ngành nghề Tăng Trưởng Nhanh trong Năm 2023
    Xem thêm ››
  • HRM
    Xem thêm ››
  • Cẩm nang chọn CRM
    Xem thêm ››